คณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์
  • เกี่ยวกับเรา
    • รู้จัก "รัฐพัฒน์"
      • ประวัติความเป็นมา
      • วิสัยทัศน์ พันธกิจ ปรัชญา
      • รหัสสี &สัญลักษณ์

      • การบริหาร
      • อำนาจหน้าที่
      • โครงสร้างองค์กร
      • โครงสร้างการบริหาร
      • การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
      • นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
      • นโยบาย No Gift Policy
      บุคลากร
      • คณะกรรมการคณะฯ
      • คณะผู้บริหารฯ
      • บุคลากรสายสนับสนุน
      • ร.บ.(รัฐศาสตรบัณฑิต)
      • รป.บ.(การจัดการนวัตกรรมสาธารณะ)
      • ศศ.บ.(พัฒนาสังคม)
      • รป.ม.(นโยบายสาธารณะ)
      แผนยุทธศาสตร์
      • ยุทธศาสตร์การพัฒนา
      • การดำเนินงานและการใช้งบประมาณ
      • กฎหมายที่เกี่ยวข้อง

      • วาระการประชุม
      • วาระ/รายงานการประชุม
  • การศึกษา
    • การสมัครเข้าศึกษา
      • admission.up.ac.th
      • Tcas admission.up.ac.th

      • การสมัครเข้าศึกษา ติดต่อเจ้าหน้าที่
      • แชท Facebook
      • ฝากข้อมูลเพื่อติดต่อกลับ
      • ช่องทางติดต่ออื่น ๆ
      หลักสูตร ปริญญาตรี
      • หลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิต ร.บ.(รัฐศาสตรบัณฑิต)
      • หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต รป.บ.(การจัดการนวัตกรรมสาธารณะ)
      • หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต ศศ.บ.(พัฒนาสังคม)

      • หลักสูตร ปริญญาโท
      • หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต รป.ม.(นโยบายสาธารณะ)

      • หลักสูตร Non Degree
      • -
  • วิจัยและนวัตกรรม
    • ผลงานวิจัย
    • ผลงานสร้างสรรค์
    • ผลงานพัฒนาวิชาการ
  • บริการ
    • ระบบสารสนเทศฯ
      • e-service
      • PR ส่งข้อมูลเพื่อการประชาสัมพันธ์
      • Reg ระบบบริการการศึกษา
      • Office 365
      • UP DMS : ระบบบริหารจัดการเอกสาร
      • Budget : ระบบบริหารงาน
      • IMS : ระบบเบิกวัสดุ
      ดาวน์โหลด
      • downloads

      • คู่มือ
      • คู่มือการปฏิบัติงาน
      • คู่มือการให้บริการ
      • คู่มืออื่น ๆ
      • คลังความรู้ (KM)
      สำนักงานสีเขียว
      • สำนักงานสีเขียว

      • สถิติการให้บริการ
      • สถิติการให้บริการ
      • รายงานความพึงพอใจ
      ปฏิทิน/ภารกิจ
      • ปฏิทินการศึกษา
      • ภารกิจผู้บริหาร
      • ปฏิทินการลาบุคลากร
      • ปฎิทินกิจกรรม
      • calendar_van
      • calendar_room
  • วารสาร
    • วารสารรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ (ฉบับนิสิตนักศึกษา)
    • บทความ/คลังความรู้ (KM)
  • ข่าวสาร/ประกาศ
    • ข่าวสารประชาสัมพันธ์
    • ข่าวสารและความเคลื่อนไหว
    • สื่อวีดิทัศน์
    • ระเบียบ/ประกาศ/คำสั่ง
    • จัดซื้อจัดจ้าง
  • ติดต่อเรา
    • ร้องเรียนการทุจริต
      • แนวปฏิบัติการจัดการ เรื่องร้องเรียนฯ
      • ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนฯ
      • สถิติเรื่องร้องเรียนฯ
      • ความเสี่ยงการทุจริตและประพฤติมิชอบ
      • การป้องกันการทุจริต
      • จริยธรรมเจ้าหน้าที่ของรัฐ
      • มาตรการส่งเสริมคุณธรรม และความโปร่งใส

      • การอุทธรณ์
      • การอุทธรณ์ผลการศึกษา
      ติดต่อเรา
      • contact
      • ช่องทางถามตอบ (Q&A)
      • ฝากข้อมูลเพื่อติดต่อกลับ

      • ข้อเสนอแนะ
        • ช่องทางรับฟังความคิดเห็น (ทั่วไป)
        • การเปิดโอกาสการมีส่วนร่วม
      Social Network
      • facebook.com/spss.up.ac.th
      • Line Official
      • Youtube Chanel
      • Social Network (All)
  • th language
    • en language ภาษาอังกฤษ (EN)
    • th language ภาษาไทย (TH)
คุณกำลังมองหา...?
สมัครเรียน
คณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์
คุณกำลังมองหา...?
  • เกี่ยวกับเรา
    • รู้จัก "รัฐพัฒน์"
      • ประวัติความเป็นมา
      • วิสัยทัศน์ พันธกิจ ปรัชญา
      • รหัสสี &สัญลักษณ์
    • การบริหาร
      • อำนาจหน้าที่
      • โครงสร้างองค์กร
      • โครงสร้างการบริหาร
      • การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
      • นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
      • นโยบาย No Gift Policy
    • บุคลากร
      • คณะกรรมการคณะฯ
      • คณะผู้บริหารฯ
      • บุคลากรสายสนับสนุน
      • ร.บ.(รัฐศาสตรบัณฑิต)
      • รป.บ.(การจัดการนวัตกรรมสาธารณะ)
      • ศศ.บ.(พัฒนาสังคม)
      • รป.ม.(นโยบายสาธารณะ)
    • แผนยุทธศาสตร์
      • ยุทธศาสตร์การพัฒนา
      • การดำเนินงานและการใช้งบประมาณ
      • กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
    • วาระการประชุม
      • วาระ/รายงานการประชุม
  • การศึกษา
    • การสมัครเข้าศึกษา
      • การสมัครเข้าศึกษา
      • แชท Facebook
      • ฝากข้อมูลเพื่อติดต่อกลับ
      • ช่องทางติดต่ออื่น ๆ
    • หลักสูตร ปริญญาตรี
      • หลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิต ร.บ.(รัฐศาสตรบัณฑิต)
      • หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต รป.บ.(การจัดการนวัตกรรมสาธารณะ)
      • หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต ศศ.บ.(พัฒนาสังคม)
    • หลักสูตร ปริญญาโท
      • หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต รป.ม.(นโยบายสาธารณะ)
    • หลักสูตร Non Degree
      • -
  • วิจัยและนวัตกรรม
    • ผลงานวิจัย
    • ผลงานสร้างสรรค์
    • ผลงานพัฒนาวิชาการ
  • บริการ
    • ระบบสารสนเทศฯ
      • /e-service
      • PR ส่งข้อมูลเพื่อการประชาสัมพันธ์
      • Reg ระบบบริการการศึกษา
      • Office 365
      • UP DMS : ระบบบริหารจัดการเอกสาร
      • Budget : ระบบบริหารงาน
      • IMS : ระบบเบิกวัสดุ
    • ดาวน์โหลด
    • คู่มือ
      • คู่มือการปฏิบัติงาน
      • คู่มือการให้บริการ
      • คู่มืออื่น ๆ
      • คลังความรู้ (KM)
    • สำนักงานสีเขียว
    • สถิติบริการ/ความพึงพอใจ
      • สถิติการให้บริการ
      • รายงานความพึงพอใจ
    • ปฏิทิน/ภารกิจ
      • ปฏิทินการศึกษา
      • ภารกิจผู้บริหาร
      • ปฏิทินการลาบุคลากร
      • ปฎิทินกิจกรรม
      • จองใช้รถตู้
      • จองใช้ห้อง
  • วารสาร
    • วารสารรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ (ฉบับนิสิตนักศึกษา)
    • บทความ/คลังความรู้ (KM)
  • ข่าวสาร/ประกาศ
    • ข่าวสารประชาสัมพันธ์
    • ข่าวสารและความเคลื่อนไหว
    • สื่อวีดิทัศน์
    • ระเบียบ/ประกาศ/คำสั่ง
    • จัดซื้อจัดจ้าง
  • ติดต่อเรา
    • ติดต่อเรา
      • ติดต่อเรา
      • ช่องทางถามตอบ (Q&A)
      • ฝากข้อมูลเพื่อติดต่อกลับ
    • Social Network
      • Facebook Page
      • Line Official
      • Youtube Chanel
      • Social Network (All)
    • ข้อเสนอแนะ
      • ช่องทางรับฟังความคิดเห็น (ทั่วไป)
      • การเปิดโอกาสการมีส่วนร่วม
    • ร้องเรียนการทุจริต
      • แนวปฏิบัติการจัดการ เรื่องร้องเรียนฯ
      • ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนฯ
      • สถิติเรื่องร้องเรียนฯ
      • ความเสี่ยงการทุจริตและประพฤติมิชอบ
      • การป้องกันการทุจริต
      • จริยธรรมเจ้าหน้าที่ของรัฐ
      • มาตรการส่งเสริมคุณธรรม และความโปร่งใส
    • การอุทธรณ์
      • การอุทธรณ์ผลการศึกษา
  • th language
    • en language ภาษาอังกฤษ (EN)
    • th language ภาษาไทย (TH)

เทคนิคการเขียนอีเมลด้วย Outlook 365 สำหรับนิสิตนักศึกษา

  • หน้าหลัก
  • เทคนิคการเขียนอีเมลด้วย Outlook 365 สำหรับนิสิตนักศึกษา
การเขียนอีเมลเป็นทักษะที่จำเป็นสำหรับนิสิตนักศึกษาในการติดต่อสื่อสารกับอาจารย์ ผู้ร่วมงาน หรือหน่วยงานต่าง ๆ อีเมลที่มีประสิทธิภาพไม่เพียงแต่จะสื่อสารได้ตรงประเด็น แต่ยังช่วยเพิ่มความเป็นมืออาชีพอีกด้วย ในบทความนี้เราจะมาแนะนำเทคนิคการเขียนอีเมลด้วย Outlook 365 ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในสถานศึกษา

1. การตั้งค่าหัวข้อ (Subject) ให้น่าสนใจ
หัวข้ออีเมลเป็นส่วนแรกที่ผู้รับจะเห็น ควรตั้งหัวข้อให้ชัดเจน สั้น กระชับ และตรงประเด็น เช่น ถ้าคุณต้องการส่งงานหรือสอบถามเรื่องการเรียน หัวข้อควรเป็น:
"ขอส่งรายงานวิชาสถิติพื้นฐาน"
"สอบถามเรื่องการเข้าร่วมโครงการฝึกงาน" หัวข้อเหล่านี้ช่วยให้ผู้รับเข้าใจได้ทันทีว่าข้อความมีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร และยังช่วยป้องกันการตกหล่นของอีเมลสำคัญ

2. เริ่มต้นด้วยการทักทายอย่างเป็นทางการ
การทักทายที่เหมาะสมจะสร้างความประทับใจแรกที่ดี ควรเลือกใช้คำทักทายให้เหมาะสมกับความสัมพันธ์ของคุณกับผู้รับ ตัวอย่างเช่น:
“เรียนอาจารย์ดร.สมชาย”
“เรียนฝ่ายทะเบียน นิสิต…”
“สวัสดีค่ะ/ครับ คุณ...” ในกรณีที่ไม่รู้จักผู้รับเป็นการส่วนตัว ควรใช้การทักทายที่สุภาพและเป็นทางการ

3. เนื้อหาต้องชัดเจนและกระชับ
ในการเขียนอีเมล ควรเขียนเนื้อหาให้ชัดเจน ไม่ซับซ้อน และใช้ประโยคที่กระชับ การเขียนยืดยาวเกินไปอาจทำให้ผู้รับเสียเวลาและไม่สนใจเนื้อหาหลัก ควรแบ่งเนื้อหาเป็นย่อหน้าสั้น ๆ เพื่อให้ผู้รับอ่านง่าย ตัวอย่างเช่น:
ย่อหน้าแรก: ระบุวัตถุประสงค์ของอีเมล เช่น การสอบถาม ขอความช่วยเหลือ หรือส่งงาน
ย่อหน้าที่สอง: อธิบายรายละเอียดหรือข้อมูลที่จำเป็นที่ต้องการสื่อสาร
ย่อหน้าสุดท้าย: ระบุคำขอบคุณและช่องทางการติดต่อหากผู้รับต้องการข้อมูลเพิ่มเติม


ที่มารูปภาพ : Microsoft Outlook

4. ปิดท้ายอีเมลด้วยคำสุภาพ
เพื่อเป็นการสร้างความเป็นมืออาชีพ ควรปิดท้ายอีเมลด้วยคำสุภาพ เช่น:
"ขอแสดงความนับถือ"
"ด้วยความเคารพ"
"ขอบคุณค่ะ/ครับ" หลังจากนั้นควรลงชื่อและข้อมูลติดต่อของคุณ เช่น ชื่อ นามสกุล รหัสนิสิต คณะ และเบอร์โทรศัพท์ (หากจำเป็น)

5. การแนบไฟล์
หากคุณต้องการแนบไฟล์ ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าไฟล์นั้นถูกต้องและมีการตั้งชื่อไฟล์ที่เหมาะสม เช่น:
"รายงาน_นิสิต_รหัส123456.pdf" นอกจากนี้ควรระบุในเนื้อหาของอีเมลว่าได้แนบไฟล์แล้ว เพื่อให้ผู้รับตรวจสอบและเปิดดูได้ง่ายขึ้น

6. การตั้งค่าลายเซ็นอัตโนมัติ
Outlook 365 มีฟีเจอร์ที่ให้คุณสามารถตั้งค่าลายเซ็นอัตโนมัติได้ ซึ่งสามารถใช้เพื่อเพิ่มความเป็นมืออาชีพและช่วยประหยัดเวลาในการเขียนข้อมูลติดต่อในทุกอีเมล วิธีการตั้งค่า:
ไปที่เมนู “Settings” (การตั้งค่า) และเลือก “View all Outlook settings”
เลือก “Mail” และไปที่ “Compose and reply”
ตั้งค่าลายเซ็นส่วนตัวของคุณ เช่น ชื่อ คณะ และข้อมูลติดต่อ จากนั้นกดบันทึก

7. การตรวจทานก่อนส่ง
การตรวจทานอีเมลก่อนส่งเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีข้อผิดพลาดด้านไวยากรณ์หรือการสะกดคำ ตรวจสอบชื่อผู้รับ หัวข้อ และไฟล์แนบให้เรียบร้อยก่อนส่งเสมอ ฟีเจอร์ Spell Check ใน Outlook 365 ช่วยตรวจสอบคำผิดอัตโนมัติ ซึ่งเป็นตัวช่วยที่ดีในการเขียนอีเมล

8. การใช้งานฟีเจอร์การส่งตามกำหนดเวลา
ในกรณีที่คุณต้องการส่งอีเมลในเวลาที่เหมาะสม แต่ไม่สามารถส่งได้ทันที Outlook 365 มีฟีเจอร์การตั้งเวลาส่งอีเมล โดยคุณสามารถตั้งค่าให้ส่งอีเมลในช่วงเวลาที่ต้องการได้ วิธีใช้งาน:
เมื่อเขียนอีเมลเสร็จ ให้คลิกที่ปุ่มลูกศรข้างปุ่ม “Send”
เลือก “Send later” จากนั้นกำหนดวันและเวลาที่ต้องการให้ส่ง


การเขียนอีเมลที่ดีและมีประสิทธิภาพเป็นทักษะที่นิสิตนักศึกษาควรฝึกฝน เพื่อใช้ในการติดต่อสื่อสารทั้งในด้านการเรียนและการทำงาน การใช้ Outlook 365 อย่างถูกวิธีและประยุกต์ใช้เทคนิคต่าง ๆ ที่กล่าวมาจะช่วยให้อีเมลของคุณมีความน่าสนใจและมีความเป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น
https://www.mailmaster.co.th/blog/detail/tips-เขียนอีเมลธุรกิจอย่างไร-ให้ดูเป็นมืออาชีพ
https://hix.ai/th/hub/email/how-to-write-an-official-email
บทความ
โดย tanarin.kh 10 ต.ค. 2024 อ่าน 1991
Share
share to facebook share to line share to twitter

คณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์

คณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา
19 หมู่ 2 ตำบลแม่กา อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา 56000
โทรศัพท์ : +6654 466 666 ต่อ 1301-1305    โทรสาร : +6654 466 708
อีเมล : spss@up.ac.th

สำนักงานคณะฯ
  • 1304 - ธุรการ
  • 1305 - หัวหน้าสำนักงาน
  • 1302 - งานบริหารทั่วไป
  • 1301 - งานแผนงาน
  • 1318 - งานวิชาการ
ลิงก์ที่เกี่ยวข้อง
  • มหาวิทยาลัยพะเยา
  • กองการเจ้าหน้าที่ มพ.
  • กลังคลัง มพ.
  • กองแผนงาน มพ.
  • ศูนย์บริการเทคโนโลยีฯ มพ.

ลิขสิทธิ์ © 2024 คณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา

  • Cookie
  • นโยบายคุกกี้
  • นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
  • นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเว็บไซต์