คณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์
  • เกี่ยวกับเรา
    • รู้จัก "รัฐพัฒน์"
      • ประวัติความเป็นมา
      • วิสัยทัศน์ พันธกิจ ปรัชญา
      • รหัสสี &สัญลักษณ์

      • การบริหาร
      • อำนาจหน้าที่
      • โครงสร้างองค์กร
      • โครงสร้างการบริหาร
      • การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
      • นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
      • นโยบาย No Gift Policy
      บุคลากร
      • คณะกรรมการคณะฯ
      • คณะผู้บริหารฯ
      • บุคลากรสายสนับสนุน
      • ร.บ.(รัฐศาสตรบัณฑิต)
      • รป.บ.(การจัดการนวัตกรรมสาธารณะ)
      • ศศ.บ.(พัฒนาสังคม)
      • รป.ม.(นโยบายสาธารณะ)
      แผนยุทธศาสตร์
      • ยุทธศาสตร์การพัฒนา
      • การดำเนินงานและการใช้งบประมาณ
      • กฎหมายที่เกี่ยวข้อง

      • วาระการประชุม
      • วาระ/รายงานการประชุม
  • การศึกษา
    • การสมัครเข้าศึกษา
      • admission.up.ac.th
      • Tcas admission.up.ac.th

      • การสมัครเข้าศึกษา ติดต่อเจ้าหน้าที่
      • แชท Facebook
      • ฝากข้อมูลเพื่อติดต่อกลับ
      • ช่องทางติดต่ออื่น ๆ
      หลักสูตร ปริญญาตรี
      • หลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิต ร.บ.(รัฐศาสตรบัณฑิต)
      • หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต รป.บ.(การจัดการนวัตกรรมสาธารณะ)
      • หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต ศศ.บ.(พัฒนาสังคม)

      • หลักสูตร ปริญญาโท
      • หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต รป.ม.(นโยบายสาธารณะ)

      • หลักสูตร Non Degree
      • -
  • วิจัยและนวัตกรรม
    • ผลงานวิจัย
    • ผลงานสร้างสรรค์
    • ผลงานพัฒนาวิชาการ
  • บริการ
    • ระบบสารสนเทศฯ
      • e-service
      • PR ส่งข้อมูลเพื่อการประชาสัมพันธ์
      • Reg ระบบบริการการศึกษา
      • Office 365
      • UP DMS : ระบบบริหารจัดการเอกสาร
      • Budget : ระบบบริหารงาน
      • IMS : ระบบเบิกวัสดุ
      ดาวน์โหลด
      • downloads

      • คู่มือ
      • คู่มือการปฏิบัติงาน
      • คู่มือการให้บริการ
      • คู่มืออื่น ๆ
      • คลังความรู้ (KM)
      สำนักงานสีเขียว
      • สำนักงานสีเขียว

      • สถิติการให้บริการ
      • สถิติการให้บริการ
      • รายงานความพึงพอใจ
      ปฏิทิน/ภารกิจ
      • ปฏิทินการศึกษา
      • ภารกิจผู้บริหาร
      • ปฏิทินการลาบุคลากร
      • ปฎิทินกิจกรรม
      • calendar_van
      • calendar_room
  • วารสาร
    • วารสารรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ (ฉบับนิสิตนักศึกษา)
    • บทความ/คลังความรู้ (KM)
  • ข่าวสาร/ประกาศ
    • ข่าวสารประชาสัมพันธ์
    • ข่าวสารและความเคลื่อนไหว
    • สื่อวีดิทัศน์
    • ระเบียบ/ประกาศ/คำสั่ง
    • จัดซื้อจัดจ้าง
  • ติดต่อเรา
    • ร้องเรียนการทุจริต
      • แนวปฏิบัติการจัดการ เรื่องร้องเรียนฯ
      • ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนฯ
      • สถิติเรื่องร้องเรียนฯ
      • ความเสี่ยงการทุจริตและประพฤติมิชอบ
      • การป้องกันการทุจริต
      • จริยธรรมเจ้าหน้าที่ของรัฐ
      • มาตรการส่งเสริมคุณธรรม และความโปร่งใส

      • การอุทธรณ์
      • การอุทธรณ์ผลการศึกษา
      ติดต่อเรา
      • contact
      • ช่องทางถามตอบ (Q&A)
      • ฝากข้อมูลเพื่อติดต่อกลับ

      • ข้อเสนอแนะ
        • ช่องทางรับฟังความคิดเห็น (ทั่วไป)
        • การเปิดโอกาสการมีส่วนร่วม
      Social Network
      • facebook.com/spss.up.ac.th
      • Line Official
      • Youtube Chanel
      • Social Network (All)
  • th language
    • en language ภาษาอังกฤษ (EN)
    • th language ภาษาไทย (TH)
คุณกำลังมองหา...?
สมัครเรียน
คณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์
คุณกำลังมองหา...?
  • เกี่ยวกับเรา
    • รู้จัก "รัฐพัฒน์"
      • ประวัติความเป็นมา
      • วิสัยทัศน์ พันธกิจ ปรัชญา
      • รหัสสี &สัญลักษณ์
    • การบริหาร
      • อำนาจหน้าที่
      • โครงสร้างองค์กร
      • โครงสร้างการบริหาร
      • การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
      • นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
      • นโยบาย No Gift Policy
    • บุคลากร
      • คณะกรรมการคณะฯ
      • คณะผู้บริหารฯ
      • บุคลากรสายสนับสนุน
      • ร.บ.(รัฐศาสตรบัณฑิต)
      • รป.บ.(การจัดการนวัตกรรมสาธารณะ)
      • ศศ.บ.(พัฒนาสังคม)
      • รป.ม.(นโยบายสาธารณะ)
    • แผนยุทธศาสตร์
      • ยุทธศาสตร์การพัฒนา
      • การดำเนินงานและการใช้งบประมาณ
      • กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
    • วาระการประชุม
      • วาระ/รายงานการประชุม
  • การศึกษา
    • การสมัครเข้าศึกษา
      • การสมัครเข้าศึกษา
      • แชท Facebook
      • ฝากข้อมูลเพื่อติดต่อกลับ
      • ช่องทางติดต่ออื่น ๆ
    • หลักสูตร ปริญญาตรี
      • หลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิต ร.บ.(รัฐศาสตรบัณฑิต)
      • หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต รป.บ.(การจัดการนวัตกรรมสาธารณะ)
      • หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต ศศ.บ.(พัฒนาสังคม)
    • หลักสูตร ปริญญาโท
      • หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต รป.ม.(นโยบายสาธารณะ)
    • หลักสูตร Non Degree
      • -
  • วิจัยและนวัตกรรม
    • ผลงานวิจัย
    • ผลงานสร้างสรรค์
    • ผลงานพัฒนาวิชาการ
  • บริการ
    • ระบบสารสนเทศฯ
      • /e-service
      • PR ส่งข้อมูลเพื่อการประชาสัมพันธ์
      • Reg ระบบบริการการศึกษา
      • Office 365
      • UP DMS : ระบบบริหารจัดการเอกสาร
      • Budget : ระบบบริหารงาน
      • IMS : ระบบเบิกวัสดุ
    • ดาวน์โหลด
    • คู่มือ
      • คู่มือการปฏิบัติงาน
      • คู่มือการให้บริการ
      • คู่มืออื่น ๆ
      • คลังความรู้ (KM)
    • สำนักงานสีเขียว
    • สถิติบริการ/ความพึงพอใจ
      • สถิติการให้บริการ
      • รายงานความพึงพอใจ
    • ปฏิทิน/ภารกิจ
      • ปฏิทินการศึกษา
      • ภารกิจผู้บริหาร
      • ปฏิทินการลาบุคลากร
      • ปฎิทินกิจกรรม
      • จองใช้รถตู้
      • จองใช้ห้อง
  • วารสาร
    • วารสารรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ (ฉบับนิสิตนักศึกษา)
    • บทความ/คลังความรู้ (KM)
  • ข่าวสาร/ประกาศ
    • ข่าวสารประชาสัมพันธ์
    • ข่าวสารและความเคลื่อนไหว
    • สื่อวีดิทัศน์
    • ระเบียบ/ประกาศ/คำสั่ง
    • จัดซื้อจัดจ้าง
  • ติดต่อเรา
    • ติดต่อเรา
      • ติดต่อเรา
      • ช่องทางถามตอบ (Q&A)
      • ฝากข้อมูลเพื่อติดต่อกลับ
    • Social Network
      • Facebook Page
      • Line Official
      • Youtube Chanel
      • Social Network (All)
    • ข้อเสนอแนะ
      • ช่องทางรับฟังความคิดเห็น (ทั่วไป)
      • การเปิดโอกาสการมีส่วนร่วม
    • ร้องเรียนการทุจริต
      • แนวปฏิบัติการจัดการ เรื่องร้องเรียนฯ
      • ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนฯ
      • สถิติเรื่องร้องเรียนฯ
      • ความเสี่ยงการทุจริตและประพฤติมิชอบ
      • การป้องกันการทุจริต
      • จริยธรรมเจ้าหน้าที่ของรัฐ
      • มาตรการส่งเสริมคุณธรรม และความโปร่งใส
    • การอุทธรณ์
      • การอุทธรณ์ผลการศึกษา
  • th language
    • en language ภาษาอังกฤษ (EN)
    • th language ภาษาไทย (TH)

ข่าวสารประชาสัมพันธ์

  • หน้าหลัก
  • ข่าวสารและความเคลื่อนไหว
  • ข่าวสารประชาสัมพันธ์
ยุทธศาสตร์ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม

ประชุมคณะกรรมการร่างธรรมนูญนิสิตคณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ ครั้งที่ 1 (การจัดทำธรรมนูญนิสิตคณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ )

โดย tanarin.kh 30 พ.ย. 2022 อ่าน 640
ประชุมคณะกรรมการร่างธรรมนูญนิสิตคณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ ครั้งที่ 1 (การจัดทำธรรมนูญนิสิตคณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ )

          วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 เวลา 16:30-19:00 น. คณะกรรมการร่างธรรมนูญนิสิตคณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ อันประกอบด้วยไป ผศ.สุนทร สุขสราญจิต รักษาการแทนผู้ช่วยคณบดี ในนามตัวแทนคณะผู้บริหารและอาจารย์ ว่าที่ร้อยตรีศิริพงษ์ เผ่าต๊ะใจ นักวิชาการศึกษา ตัวแทนเจ้าหน้าที่คณะ และนิสิตตัวแทนจากองค์กรต่างๆ ในสังกัดคณะและหลักสูตรทั้งสิ้น 10 องค์กร รวมถึงคณะกรรมการร่างในนามอิสระ รวมทั้งหมด 24 คน ได้เปิดการประชุมคณะกรรมการร่างธรรมนูญขึ้นเป็นครั้งแรก ณ ห้องประชุม B202

          ผศ.สุนทร สุขสราญจิต ประธานในที่ประชุม ได้แจ้งให้ทราบเกี่ยวกับบทบาทของอาจารย์และเจ้าหน้าที่ เมื่อช่วยกันออกแบบโครงการสร้าง ค่านิยม กฎระเบียบขององค์กรในครั้งนี้เรียบร้อยแล้ว ต่อไปอาจารย์และเจ้าหน้าที่จะเป็นผู้ออกความคิดเห็นเพิ่มเติมและอำนวยการสนับสนุนเท่านั้น ให้บทบาทหลักอยู่ที่นิสิตทั้งหมด ในส่วนของวาระเพื่อพิจารณา มีเนื้อหาที่น่าสนใจอาทิเช่น ค่านิยมองค์กรคณะกรรมการร่างธรรมนูญ

1. ให้ถือความขัดแย้งเป็นกระบวนการในการสร้างสิ่งที่ดีที่สุด เราไม่อาจหลีกเลี่ยงมันได้ แต่เราต้องช่วยกันถกเถียงแล้วหาจุดร่วม เพื่อให้ได้ข้อยุติในห้องประชุมเท่านั้น

2. จะใช้หลักเสียงข้างมาก 2/3 เป็นการหาข้อสรุป หลังการถกเถียงกันอย่างละเอียดแล้ว เนื่องจากหลักเสียงข้างมาก 51% มีข้อดีคือรวดเร็ว แต่มีข้อเสียคือเสียงข้างน้อยถูกกลบลบความสำคัญลงไป ส่วนหลักเสียงเอกฉันท์ มีข้อดีคือมีการหารือ ถกเถียงกันอย่างละเอียดและตกผลึกทางความคิด แต่มีข้อเสียคือล่าช้า

3. การทำงานของคณะกรรมการร่างธรรมนูญจะยึดหลักความถูกต้องของหลักการ และผลประโยชน์ส่วนรวม จะไม่มีการตัดสินผ่านหลักการ “พวกฉัน พวกเธอ พวกมากลากไป”

4. ข้อตกลงจะไม่เกิดจากคนใดคนหนึ่ง องค์กรใดองค์กรหนึ่ง แต่เกิดจากการปรึกษาหารือร่วมกัน ในกรณีที่ไม่สามารถทำได้ตามข้อตกลงนั้นได้ ให้ใช้หลักความยืดหยุ่นมาประกอบ ผ่านการเปิดรับฟังคำอธิบาย หรือเหตุผล ของผู้ที่ไม่สามารถทำตามข้อตกลงนั้นได้

วิถีการทำงานขององค์กร

1. เมื่อประชุมหารือ และได้บันทึกการประชุม จะมีการเผยแพร่ผ่าน page สำนักข่าวฯ และ share ไปยัง page คณะฯ

2. เช่นเดียวกับการร่างธรรมนูญในหมวดต่างๆ เมื่อที่ประชุมร่วมกันร่างเสร็จแล้ว จะมีกระบวนการเปิดช่องทางการมีส่วนร่วมแก่ประชาคมอย่างน้อย 3 ทาง คือ หนึ่ง การเผยแพร่ร่างธรรมนูญในหมวดนั้นๆ ทันที่ทาง page สำนักข่าวฯ share ไปยัง page คณะฯเพื่อให้ประชาคมเข้ามาแสดงความคิดเห็น อีกทั้งจะมีการแปลงเป็นรูปภาพประกอบคำอธิบายที่เข้าใจง่าย สอง เมื่อร่างครบทุกหมวดและมาตรา จะเปิดประชาคมรับฟังความคิดเห็น สาม หลังจากหารือและปรับแก้แล้วจะเปิดให้มีการลงประชามติ โครงสร้างขององค์กรจะประกอบไปด้วย

1. ประธานคณะกรรมการร่างธรรมนูญ และฝ่ายบริหาร

2. ฝ่ายประชาสัมพันธ์

3. ฝ่ายเอกสาร

4. ฝ่ายการเงิน

5. ฝ่ายเลขานุการ

6. ฝ่ายอื่นๆ (เพิ่มเติมภายหลัง)

หมวดต่างๆ ในธรรมนูญจะประกอบไปด้วย (เพิ่มภายหลังได้)

1. อารัมภบท

2. คณะผู้บริหารคณะ

3. อาจารย์

4. เจ้าหน้าที่

5. สโมสรนิสิตคณะ

6. สภานิสิตคณะ

7. คณะกรรมการการเลือกตั้ง

8. สำนักข่าวคณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์

9. ชมรมวิชาชีพ

10. การทำงานร่วมกันขององค์กรในสังกัดคณะ

11. การทำงานร่วมกันขององค์กรในสังกัดคณะและหลักสูตร

12. สิทธิเสรีภาพของนิสิตคณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์

13. หน้าที่ของนิสิตคณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์

14. สวัสดิการของนิสิตคณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์

15. การบริหารและการตัดงบประมาณกิจการนิสิต

16. การจัดการความขัดแย้งระหว่างองค์กรและการฟ้องร้องระหว่างองค์กร หรือระหว่างบุคคลกับองค์กร

17. การแก้ไขธรรมนูญ

18. อื่นๆ

ทั้งนี้ การประชุมครั้งต่อไปจะจัดขึ้นในวันพุธที่ 7 ธ.ค. 2565 เวลา 16:30 – 19:00 น. ณ ห้องประชุมคณะฯ


เอกสารบันทึกสรุปการประชุมคณะกรรมการร่างธรรมนูญ

ข้อมูล/ข่าวสารเพิ่มเติม

เว็บไซต์คณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ : https://spss.up.ac.th

Facebook คณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ : https://www.facebook.com/spss.up.ac.th/





แกลเลอรี

ประชุมคณะกรรมการร่างธรรมนูญนิสิตคณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ ครั้งที่ 1 (การจัดทำธรรมนูญนิสิตคณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ )
ประชุมคณะกรรมการร่างธรรมนูญนิสิตคณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ ครั้งที่ 1 (การจัดทำธรรมนูญนิสิตคณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ )
ประชุมคณะกรรมการร่างธรรมนูญนิสิตคณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ ครั้งที่ 1 (การจัดทำธรรมนูญนิสิตคณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ )

แท็ก/คำสำคัญ

SDGs

ประเภท
  • ทั้งหมด
  • กิจกรรมและความเคลื่อนไหว 42+
  • ข่าวประชาสัมพันธ์ทั่วไป 63
  • ข่าวรางวัลและความภาคภูมิใจ 11
  • ข่าวสำหรับนิสิต 26
  • ข่าวรับสมัครงาน 0
แท็กยอดนิยม
คณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ รัฐพัฒน์นวัตกรเพื่อชุมชน รัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์1ใน10ที่น่าอยู่น่าสนุกน่าเรียนที่สุด คณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ รัฐพัฒน์นวัตกรเพื่อชุมชน รัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์1ใน10ที่น่าอยู่น่าสนุกน่าเรียนที่สุด รัฐศาสตร์มพ. พัฒนาสังคมมพ. รัฐประศาสนศาสตร์มพ. UniversityofPhayao SPSS คณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ รัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์1ใน10ที่น่าอยู่น่าสนุกน่าเรียนที่สุด รัฐพัฒน์นวัตกรเพื่อชุมชน #พัฒนาสังคมมพ. #รัฐประศาสนศาสตร์มพ. สำนักงานสีเขียว รัฐพัฒน์นวัตกรเพื่อชุมชน คณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ รัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์1ใน10ที่น่าอยู่น่าสนุกน่าเรียนที่สุด
SDGs
SDGs1 SDGs2 SDGs3 SDGs4 SDGs5 SDGs6 SDGs7 SDGs8 SDGs9 SDGs10 SDGs11 SDGs12 SDGs13 SDGs14 SDGs15 SDGs16 SDGs17
Share
share to facebook share to line share to twitter

คณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์

คณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา
19 หมู่ 2 ตำบลแม่กา อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา 56000
โทรศัพท์ : +6654 466 666 ต่อ 1301-1305    โทรสาร : +6654 466 708
อีเมล : spss@up.ac.th

สำนักงานคณะฯ
  • 1304 - ธุรการ
  • 1305 - หัวหน้าสำนักงาน
  • 1302 - งานบริหารทั่วไป
  • 1301 - งานแผนงาน
  • 1318 - งานวิชาการ
ลิงก์ที่เกี่ยวข้อง
  • มหาวิทยาลัยพะเยา
  • กองการเจ้าหน้าที่ มพ.
  • กลังคลัง มพ.
  • กองแผนงาน มพ.
  • ศูนย์บริการเทคโนโลยีฯ มพ.

ลิขสิทธิ์ © 2024 คณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา

  • Cookie
  • นโยบายคุกกี้
  • นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
  • นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเว็บไซต์